ระบบ ABS คืออะไร ทำงานอย่างไร

06/03/2020 admin

ABS คืออะไร

ABS เป็นชื่อที่ย่อมาจากคำว่า Anti lock Brake System เป็นระบบการป้องกันล้อล็อกตายในขณะเบรก ซึ่งเกิดมาจากการแก้ไขปัญหาการเบรครถแล้วเกิดการลื่นไถล ในสมัยก่อน ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มรถยุโรป หรือรถที่เป็นพวกตัว TOP แต่ในปัจจุบัน ค่ายรถหลายค่ายได้นำระบบ ABS มาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

หลักการทำงานของ ABS

เป็นการผสมผสานควบคู่ระหว่างระบบกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์ หลักการทำงานก็คือ ระบบ ABS จะมีเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุนของล้อ และจะมีเซนเซอร์ที่ทำการตรวจจับอัตราการหมุนของฟันเฟือง โดยเซนเซอร์จะรายงานอัตราการหมุนของเฟืองไปยังสมองกล ABS แล้วรายงานอัตราความเร็วดังกล่าว ไปให้ระบบ ABS ซึ่งโดยปกติทั่วไปทุกล้อจะมีเซนเซอร์เพื่อตรวจสอบความเร็วติดอยู่ทุกล้อ โดย ABS จะสั่งการผ่านเซนเซอร์ตัวนี้ เพื่อให้ชุดปั้มเบรคทำงาน โดยจะมีการจับและปล่อยระหว่างจานเบรคกับผ้าเบรคที่ 16-50 ครั้ง/วินาที เพราะการที่จับกันเร็วอย่างนี้จะทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ในขณะที่เหยียบเบรคกระทันหันเพื่อหลบสิ่งกีดขวาง หรืออุบัติเหตุ หรือเบรคในระยะที่สั้นกว่าปกติ

ABS จะทำงานก็ต่อเมื่อ ผู้ขับเหยียบเบรคเร็วและแรงกว่าปกติ หรือประมาณ 80% ซึ่งระบบจะเริ่มทำงานเองโดยอัตโนมัติ เราจะรู้สึกว่าระบบเริ่มทำงานนั่นก็คือ จะเกิดเสียงดังครืดเข้ามาในห้องผู้โดยสาร เนื่องจากการควบคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขับเกิดอาการตกใจได้ แต่ห้ามถอนน้ำหนักจากเบรค ให้ผู้ขับเหยียบเบรคค้างไว้แล้วหักหลบจากสิ่งกีดขวาง แล้วจึงค่อยถอนแรงเหยียบจากเบรค อีกข้อที่ห้ามทำคือการย้ำเบรค เพราะจะไปทำให้แรงดันน้ำมันจะลดลง จึงทำให้ระบบ ABS ไม่ทำงาน แต่จากที่มีการพัฒนาระบบ ABS มากขึ้น ทุกวันนี้จึงกลายมาเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญส่วนหนึ่งในรถยนต์

อ่านเพิ่มเติม >> การดูแลรักษาเบรคและการเลือกใช้น้ำมันเบรค

แต่ถ้าหากท่านใดมีแพลนจะออกรถแล้วต้องการประหยัดงบ ด้วยการซื้อรถมือสอง แล้วละก็แต่ยังไม่มีรถที่ถูกใจ เราขอแนะนำ Apple luxury car (โชว์รูมรถหรูมือสอง) ที่รวม “รถหรูมือสอง” ไว้มากที่สุด คุณภาพดี ราคามิตรภาพ พร้อมโปรโมชั่น และบริการหลังการขายอีกต่างๆมากมาย หรือว่าจะเป็น “รถบ้านมือสอง” ทั่วไปเราก็มีรับรอง รถยนต์มือสอง คุ้มค่ากว่าที่คิดอย่างแน่นอน

Tags : , , ,
แสดงความคิดเห็น