ยาง Run flat คืออะไร ต่างจากยางธรรมดาอย่างไร

10/03/2020 admin

ยาง run flat คืออะไร

ยาง Run flat คืออะไร ต่างจากยางธรรมดาอย่างไร

ยางรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ มีหน้าที่สำคัญในการรับน้ำหนัก ยึดจับกับผิวถนน ไม่ว่าจะเป็นรถที่มีกำลังเครื่องสูง หรือต่ำล้วนก็ต้องใช้ยางที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย ปัจจุบันเทคโนโลยีในการผลิตยางรถยนต์นั้นก้าวล้ำไปมาก แม้ยางแตกแต่ก็ยังสามารถวิ่งต่อไปได้ หรือที่เรียกกันว่า ยาง Runflat นั่นเอง

ยาง Runflat เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถขับต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุยางแบน รั่ว ซึม หรือระเบิด โดยไม่จำเป็นต้องหยุดรถหรือเปลี่ยนยางอะไหล่

ยาง Runflat ออกแบบโดยการใช้แก้มยางที่มีวัสดุพิเศษซ้อนกันหลายชั้น จนเกิดความแข็งและทนทาน สามารถทรงตัวหรือรับน้ำหนักต่อไปและพอที่จะให้ล้อหมุนต่อไปได้ จนกว่าจะขับไปถึงจุดเปลี่ยนยาง

ข้อดี

ยาง Run Flat ถ้าแปลตามชื่อ ก็คือ ยางที่สามารถวิ่งได้แม้ยางแบน หรือพูดง่ายๆก็คือ สามารถวิ่งเคลื่อนที่ไปได้ แม้ไม่มีลมยาง จุดประสงค์ของผู้ผลิตที่คิดค้นยางแบบนี้ขึ้นมา ก็เพื่อเน้นความปลอดภัย ในกรณีที่รถเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เหยียบตะปูยางรั่ว ผู้ขับขี่ยังคงสามารถควบคุมทิศทางและขับรถต่อไปได้ โดยใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กม. / ชม. เป็นระยะทางสูงสุดไม่เกิน 80 กม. เพื่อหาศูนย์บริการที่อยู่ใกล้ที่สุด ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยจากการที่ต้องลงไปเปลี่ยนยางเองกลางถนน เสี่ยงต่อการถูกรถชน

ยางรันแฟลตมองผิวเผินภายนอก ก็เหมือนยางทั่วไปเนี่ยแหละครับ ต้องเติมลมยางปกติเหมือนยางทั่วไป แต่จะมีคุณสมบัติพิเศษที่โครงสร้างผนังของยาง ที่ถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างผนังที่แข็งแรง และสามารถรองรับน้ำหนักของตัวรถได้

ข้อเสีย

เนื่องจากยางรันแฟลต เป็นยางที่ถูกออกแบบ ให้มีโครงสร้างผนังยางที่แข็งกว่ายางทั่วไป เพื่อช่วยในการรองรับน้ำหนักรถในกรณียางรั่ว เวลาขับขี่ จึงทำให้รู้สึกกระด้างกว่ายางแบบปกติ อีกทั้งยังมีราคาที่แพงกว่ายางแบบปกติ แน่นอนว่ายางที่มีเทคโนโลยีดีๆ ย่อมมีค่าตัวสูงเป็นธรรมดา แต่เพื่อความสะดวกสบาย ยอมจ่ายเพิ่มอีกนิดเพื่อแลกกับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของผู้ขับขี่รวมไปถึงผู้โดยสารอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม >> นิสสัน ส่งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะตัวใหม่ E-POWER

อ่านเพิ่มเติม >> พ.ร.บ. เพิ่มประกันคุ้มครองประกันรถใหม่ เสียชีวิตรับขั้นต่ำ 1 ล้านต่อราย ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้

แต่ถ้าหากท่านใดมีแพลนจะออกรถแล้วต้องการประหยัดงบ ด้วยการซื้อรถมือสอง แล้วละก็แต่ยังไม่มีรถที่ถูกใจ เราขอแนะนำ Apple luxury car (โชว์รูมรถหรูมือสอง) ที่รวม “รถหรูมือสอง” ไว้มากที่สุด คุณภาพดี ราคามิตรภาพ พร้อมโปรโมชั่น และบริการหลังการขายอีกต่างๆมากมาย หรือว่าจะเป็น “รถบ้านมือสอง” ทั่วไปเราก็มีรับรอง รถยนต์มือสอง คุ้มค่ากว่าที่คิดอย่างแน่นอน

Tags : , , , , ,
แสดงความคิดเห็น