น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 95 E20 E85 ต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับรถของคุณ

08/08/2019 admin

ทุกวันนี้เวลานำรถเข้าไปเติม น้ำมัน ที่สถานีบริการน้ำมัน จะเห็นได้ว่ามีน้ำมันแยกประเภทเป็นตัวเลือกให้ใช้เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น แก๊สโซฮอล์ 95 , แก๊สโซฮอล์ 91 ,E20 , E85 หลายคนอาจสงสัยว่าน้ำมันเหล่านีี้มีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วต้องเติม น้ำมัน ชนิดไหนจึงจะเหมาะกับรถยนต์ของคุณ เพราะหากคุณใช้ น้ำมัน ที่ไม่สอดคล้องกับรถเเละพฤติกรรมการใช้รถของคุณ แทนที่จะได้ประสิทธิภาพจาก น้ำมัน ที่ใช้กลับกลายเป็นการส่งผลเสียให้กับรถของคุณแทน

เรามาเริ่มกันที่ แก๊สโซฮอล์ กันก่อน น้ำมัน ชนิดนี้คือการนำ น้ำมันเบนซิน และ เอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอลมาผสมกัน จนกลายเป็น น้ำมัน มีให้เลือกในท้องตลาดทั้ง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 น้ำมัน ที่มีส่วนผสมของ น้ำมัน ออกเทน 91 90% ผสมกับเอทานอล 10% เเละ น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 95  น้ำมันที่มีส่วนผสมของ น้ำมัน ออกเทน 95 90% ผสมกับเอทานอล 10% สำหรับคนที่ต้องการเติม น้ำมัน ชนิดนี้ควรศึกษาให้ดีก่อนว่ารถของคุณสามารถเติมน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 91  ได้หรือไม่ เพราะน้ำมันชนิดนี้จะเติมได้เฉพาะรุ่นที่ระบุไว้ว่าสามารถใช้ น้ำมัน ชนิดนี้ได้เท่านั้น ข้อควรระวังที่ไม่ควรเติม น้ำมัน นประเภท แก๊สโซฮอล์ คือหากคุณมีพฤติกรรมการใช้รถที่น้อย ประมาณหนึ่งเดือนเอารถออกมาขับแค่ครั้งสองครั้ง เราไม่ขอเเนะนำให้เติม น้ำมัน ชนิดนี้เพราะด้วยการที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ น้ำมันจะมีการระเหยเเละเสียได้

แก๊สโซฮอล์ E20 คือ น้ำมัน ที่มีส่วนผสมของออกเทน 95 80% ผสมกับเอทานอล 20% ให้ประสิทธิภาพการใช้งานไม่แตกต่างจาก แก๊สโซฮอล์ 91 เเละ95 เท่าใดนัก เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องประสิทธิาพความแรงของเครื่องยนตต์เท่าใดนัก เน้นขับชิลล์ๆ ใช้งานในเมืองเป็นหลักที่สำคัญควรศึกษาก่อนว่ารถของคุณสามารถเติม น้ำมัน ชนิดนี้ได้หรือไม่

แก๊สโซฮอล์ E85 คือ คือ น้ำมัน ที่มีส่วนผสมของ น้ำมัน ออกเทน 95 15% ผสมกับเอทานอล 85% เป็นน้ำมันที่มีราคาถูกที่สุดในท้องตลาดสาเหตุที่มีราคาถูกเพราะปริมาณของ น้ำมันเบนซิน ถูกลดทอนลงมาจนเหลือน้อยที่สุด ข้อดีคือเป็นพลังงานเชื้อเพลิงแบบประหยัด แน่นอนว่าด้วยราคาที่ถูกที่สุดประสิทธิภาพการขับขี่ย่อมไม่เน้นเรื่องความเเรงอยู่เเล้ว มีการระเหยสูงเพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอลมากที่สุดหากขับขี่ในระยะทางไกลเป็นระยะเวลานานจะรู้สึกได้ถึงการเผาไหม้ที่เร็วกว่าน้ำมันชนิดอื่น เรียกว่าเเม้จะมีราคาถูกแต่หากขับขี่นานๆ ก็ต้องเติม น้ำมัน บ่อยกว่าชนิดอื่นๆ

เบนซิน91 และ 95 เป็น น้ำมัน ที่ไม่มีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ น้ำมัน สองชนิดให้ประสิทธิในการใช้งานไม่ต่างกันมากให้ค่าออกเทนที่สูง เบนซิน91 ควรเติมกับรถยนต์ที่ไม่ได้ระบุว่าควรเติมแต่ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เท่านั้น แต่หากเผลอนำรถที่ต้องเติมแต่ เบนซิน 95 เติม เบนซิน 91 รถอาจเกิดอาการเครื่องยนต์สะดุดขณะขับขี่เวลาเครื่องเดินเบาไม่ราบเรียบแต่ยังสามารถใช้งานได้ แต่ เบนซิน95 สามารถเติมได้กับรถยนต์ เบนซิน ทุกชนิด แน่นอนว่าราคาของ น้ำมันเบนซิน ชนิดนี้มีราคาสูงที่สุดโดยเฉพาะ เบนซิน 95 แต่ก็เเลกมาด้วยประสิทธิภาพการจุดระเบิดสูงตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีที่สุดเช่นกัน และถ้าหากต้องการรถหรูมือสองคุณภาพดีสักคันทางผู้เขียนก็ขอฝากโชว์รูมรถหรูมือสอง Apple Luxury Car(โชว์รูมรถหรูมือสอง) ดูแลและให้คำปรึกษากับผู้อ่านทุกท่านที่สนใจรถมือสอง รับรองว่าท่านจะได้รับรถมือสองที่มีคุณภาพ สภาพดี ราคาถูก พร้อมบริการหลังการขายต่างๆ อีกมากมาย

>>อ่านเพิ่มเติม ประกาศ ‘โตโยต้า-อีซูซุ’ รถรุ่นที่รองรับใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ได้
>>อ่านเพิ่มเติม น้ำมันดีเซลบี 20 คืออะไร ใช้กับรถอะไรได้บ้าง
>>อ่านเพิ่มเติม น้ำมันแก๊สโซฮอล์ คืออะไร แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร
>>อ่านเพิ่มเติม 5 เคล็ดลับ วิธีเติมน้ำมัน อย่างไรให้ “ประหยัด” ที่สุด

สนใจ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 080-24-11111
Line : darunee4043

ขอขอบคุณข้อมูลจาก – Judas17
Tags : , , , , , , ,
แสดงความคิดเห็น